Nhựa đường (bitum) là vật liệu chính để sản xuất bê
tông nhựa đường hoặc dùng phun tưới bán thâm nhập trong xây dựng mặt đường bộ
cho các công trình xây dựng giao thông. Trong sản xuất bê tông nhựa nóng, nhựa
đường chỉ có khoảng 5% về khối lượng nhưng chiếm đến 80% giá thành của 1m3 bê
tông nhựa đường. Do vậy, chất lượng nhựa đường quyết định đến chất lượng của mặt
đường nhựa và là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí và lợi nhuận của Chủ đầu
tư và Nhà thầu thi công.
Sử dụng loại nhựa đường nào để công trình đạt chất
lượng và tiết giảm chi phí là vấn đề nóng trong ngành xây dựng giao thông, đặc
biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe liên tục xảy ra trong các công trình xây
dựng cầu đường hiện nay.
Công
tác giám sát chất lượng vật liệu nhựa đường
Các đơn vị liên quan trong xây
dựng công trình giao thông luôn trăn trở về mối quan hệ giữa chất lượng nhựa đường
và bài toán chi phí. Bất cứ đơn vị liên quan nào cũng gắn chặt uy tín của mình
vào chất lượng công trình, từ lúc khởi công xây dựng đến nghiệm thu, bảo hành
công trình và nhiều năm sử dụng công trình sau đó. Các cơ quan chức năng trong
ngành giao thông vận tải, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đều kiên quyết loại
nhựa đường kém chất lượng ra khỏi công trường để đảm bảo chất lượng công trình
giao thông. Các đơn vị tư vấn thiết kế đưa vào hồ sơ thiết kế loại vật liệu nhựa
đường phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, chủng loại; có bao bì ghi nhãn mác và nguồn
gốc xuất xứ một các rõ ràng nhằm tránh việc gian lận khối lượng, tráo đổi nhãn
mác, nhập nhằng xuất xứ nguồn gốc làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Các
đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra nghiêm ngặt hồ sơ lô nhựa đường sẽ đưa vào thi
công, kết hợp với đơn vị thí nghiệm tại hiện trường phát hiện các hành vi gian
dối, tráo đổi vật liệu (hồ sơ thật - vật liệu giả). Các nhà thầu thi công chỉ
nên sử dụng nhựa đường của các nhà phân phối có uy tín và loại nhựa đường có
thương hiệu đã được khẳng định chất lượng qua nhiều công trình đã thi công
trong nhiều năm qua. Các công ty nhập khẩu trực tiếp, các nhà cung ứng vật liệu
nhựa đường phải có năng lực cung ứng, vận chuyển, bảo quản nhựa đường; cung cấp
nhựa đường có nhãn mác bao bì xuất xứ rõ ràng, đảm bảo đủ trọng lượng và chất
lượng cao.
Đã xảy ra nhiều công trình giao thông sử dụng nhựa
đường kém chất lượng, nhựa đường giá rẻ, nhựa đường xuất xứ không rõ ràng, nhựa
đường không đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật trong thời gian qua. Các cơ quan chức
năng đã và đang vào cuộc để điều tra xử lý và đề nghị truy tố các hành vi gian
lận khối lượng, tráo đổi nhãn mác và xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại...
trong việc sử dụng nhựa đường để xây dựng công trình giao thông. Nhiều nhà thầu
thi công đã phải thiệt hại hàng tỷ đồng để thi công lại nhiều con đường không đạt
yêu cầu về chất lượng. Nhiều cuộc hội thảo về hiện tượng hằn lún vệt bánh xe đã
được tổ chức với sự tham dự của các chuyên gia đầu ngành xây dựng giao thông
trong thời gian gần đây.
Các
loại nhựa đường hiện nay đang sử dụng
Nhựa đường Iran
Nhựa đường Shell
Nhựa đường (bitum hay bitumen) là sản phẩm
cuối cùng trong quá trình chưng cất dầu thô, dùng để sử dụng trong xây dựng mặt
đường bộ của công trình giao thông. Hiện nay Việt Nam nhập khẩu 100% nhựa đường
từ Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Iran và các nước Trung
Đông.... Trong vài năm tới sẽ có thêm sản phẩm nhựa đường mới khi Nhà máy lọc dầu
Dung Quất chế biến dầu thô nhập khẩu từ Trung Đông.
Có nhiều loại nhựa đường khác nhau nhưng chỉ có loại
nhựa đường có độ kim lún (Penetration) từ 60 đến 70 (thường gọi là nhựa đường
60/70) là phù hợp điều kiện thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng của Việt Nam.
Nhựa đường nhập khẩu hiện nay có 2 loại: nhựa đường đặc đóng phuy và nhựa đường
đặc nóng.
+ Nhựa đường đặc đóng phuy có 2 loại: đóng phuy tại
nước ngoài và đóng phuy tại Việt Nam. Đóng phuy tại nước ngoài có nhãn mác rõ
ràng, trọng lượng nhựa đường không thay đổi 154kg/phuy có nhựa đường Shell
60/70 Singapore. Nhựa đường Caltex, nhựa đường Esso Mobile đóng phuy tại
Singapore đã không còn nhập khẩu về Việt Nam nhiều năm nay do thay đổi chính
sách phân phối của nhà sản xuất (gần đây đã xuất hiện nhựa đường đóng phuy
tại Trung Đông nhái các nhãn hiệu này). Nhựa đường đóng phuy tại Việt Nam
hiện nay chủ yếu do Công ty Nhựa đường Petrolimex nhập khẩu và đóng phuy tại
huyện Nhà Bè, TP.HCM.......... với trọng lượng tịnh 190kg/phuy, trọng lượng cả
bì: 200kg/phuy. Ngoài ra, cũng có một số nhà phân phối nhựa đường đầu tư máy
móc và đóng phuy nhựa đường tại Việt Nam nhưng chất lượng và thương hiệu chưa
được khẳng định trên thị trường.
+ Nhựa đường đặc nóng được nhập khẩu về Việt Nam bằng
tàu biển chuyên dụng. Khi tàu cập cảng, nhựa đường được bơm từ tàu lên các bồn
chứa tại kho công ty nhập khẩu và luôn giữ nhiệt độ nhựa đường ở 1000C-1500C.
Các xe bồn chuyên dụng 10-16 tấn sẽ chuyên chở nhựa đường đặc nóng đến bơm rót
vào các trạm trộn bê tông nhựa nóng cho khách hàng. Các trạm bê tông nhựa sẽ trộn
nhựa đường với đá, cát, phụ gia... để sản xuất bê tông nhựa nóng phục vụ cho
công tác thảm nhựa đường các công trình giao thông. Nhựa đường đặc nóng cũng được
nhập khẩu từ nhiều nguồn gốc xuất xứ khác nhau như Singapore, Trung Quốc,
Malaysia, UAE, Iran....
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét